Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Cách trồng và chăm sóc cây hồ tiêu

Kỹ thuật chăm sóc và trồng cây hồ tiêu đạt năng suất cao nhất áp dụng khoa học kỹ thuật và trồng trọt

Hiện nay Việt Nam là một trong những quốc gia có sản lượng tiêu xuất khẩu hàng đầu thế giới. Vì vậy, giá thành hiện tại của tiêu khá cao mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ nông dân. Nhưng để trồng và chăm sóc loại cây này một cách tốt thì người trồng tiêu nhất thiết cần phải phải nắm vững một số biện pháp khoa học kỹ thuật.
ky thuat trong tieu

Hồ tiêu được trồng trên nhiều loại trụ khác nhau như trụ xi-măng, trụ gỗ, trụ bê tông và các loại cây thân gỗ làm trụ sống. Bên cạnh đó, bà con cũng cần nắm vững kỹ thuật trồng và chăm sóc tiêu cho năng suất cao.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hồ tiêu hiện nay

Một số thông tin cơ bản về cây hồ tiêu
Các loại giống tiêu
Tiêu có nhiều nguồn giống như: Tiêu Ấn Độ, Phú Quốc, Vĩnh Linh…Tùy vào từng loại đất của từng vùng mà bà con lựa chọn cho mình giống tiêu phù hợp.
Cách chọn giống
Thường thì bà con nên lựa chọn giống tiêu trên các cây phát triển khỏe mạnh, không bị sâu bệnh gây hại, có thể chọn giống tiêu lươn hoặc tiêu ác. Tùy vào điều kiện đất trồng và điều kiện kinh tế mà bà con có thể lựa chọn giống tiêu Ấn Độ hoặc giống tiêu Vĩnh Linh.
Trụ tiêu

Tiêu là loại thân dây leo mọc thẳng đứng nên có thể sống ở trên các loại trụ đứng khác nhau, có thể là trụ gỗ, trụ bê tông hay trụ bằng cây sống…
Nọc gỗ: có đường kính, độ cao tùy thuộc vào cách mà bà con sử dụng, tốt nhất nên chọn loại trụ có đường kính tương đối để có thể tồn tại được thời gian dài ( đường kính từ 20 – 25 cm và chiều cao khoảng 3 – 4 m ).
Cây nọc sống: Lựa chọn các loại cây đa niên, nhưng chủ yếu phải lựa chọn những cây sinh trưởng nhanh, rể cọc ăn sâu ít, không bị thay vỏ, ít sâu bệnh như các cây sau: cây muồng đen, cây lồng mức, cây hông…
Trồng tiêu
Cách đào hố trồng tiêu: Đào 2 hố 2 bên cây trụ tạm, mỗi 1 hố trồng 1 dây tiêu hoặc 1 bầu tiêu. Kích thước mỗi hố khoảng 40cmx40cmx50cm, mép hố cách trụ tạm từ 10 – 15 cm, đặt sao cho tâm hố cách cây trụ sống từ 40 – 50 cm. Hoặc bà con có thể đào 1 hố với kích thước 60cmx60cmx50cm để trồng 2 dây tiêu hoặc 2 bầu tiêu vào cùng 1 hố.

Mỗi trụ tiêu bà con nên bón lót từ 10 – 20 kg phân chuồng, 0,2 – 0,5 kg phân lân, 0,2 – 0,3 kg vôi bột, trộn đều phân với lớp đất trên bề mặt và lấp xuống hố. Nên xử lý đất trong hố trước khi trồng bằng các loại thuốc đặc hiệu như Confidor 100SL 0,1%, liều lượng 0,5 lít/hố hoặc Basudin 10H, liều lượng 20 – 30 g/hố.
Che bóng cho cây non: đối với những cây tiêu con mới trồng, bà con cần phải che bóng mát cho cây bằng các vật liệu đơn giản như dùng cỏ, rác, lá dừa…cách này cũng giúp tiêu tránh được gió, ánh nắng…
Làm sạch cỏ xới xáo: Bà con nên làm cỏ sạch xung quanh gốc và giữa các hàng tiêu. Không xới xáo trong gốc tiêu vì nếu làm động rễ thì tiêu sẽ rất dễ chất, nên xới gốc 50 – 60 cm. Nếu cỏ mọc xung quanh gốc tiêu thì ta nên dùng tay để nhổ cỏ, tránh gây động tới rế và tổn thương cây.
Tưới nước và chống ngập úng cho tiêu
Vào những ngày trời nắng nóng cần phải tưới nước đầy đủ thường xuyên cho tiêu, kết hợp với các biện pháp che chắn hợp lý và tủ gốc giữ ấm cho tiêu. Đối với các hộ kinh doanh thì việc tưới nước cho tiêu cũng có phần khác hơn. Trong thời kỳ này, nhất là khi thu hoạch, chỉ tưới nước cho tiêu khi thật cần thiết, đủ cho cây sống và chịu được cho mùa khô hạn để chờ mùa mưa sắp đến.
Bón phân
Phân hữu cơ: Được bón hàng năm với liều lượng 30 – 40 m3/ha. Thời gian đầu mùa mưa, đào rãnh vành khăn quanh gốc tiêu, mép rãnh nên cách mép tán tiêu từ 15 – 20 cm, sâu 5 – 10 cm, rộng 15 – 20 cm và sử dụng phân bón hữu cơ đã hoai mục hoàn toàn, bón xong phải lấp đất lại. Khi đào rãnh bón phân cần hạn chế tối đa đến việc làm tổn thương bộ rễ tiêu.
Phân khoáng: Sử dụng loại phân NPK Đầu Trâu có thành phần dưỡng chất phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây tiêu, đặc biệt nên chú ý tới các loại vi lượng có trong phân. Thời kỳ kiến thiết cơ bản chia lượng phân bón từ 4 – 6 lần/năm. Lượng phân bón ở thời kỳ kinh doanh nên bón 4 lần/năm vào các thời điểm sau thu hoạch quả, đầu, giữa và cuối mùa mưa.